Người mới chạy nên theo cường độ như thế nào

Người mới bắt đầu luyện tập chạy bộ thường có nhiều thắc mắc về các kỹ thuật, cường độ luyện tập. Dưới đây là chia sẻ của Hùng Hải, người đạt nhiều thành tích cao tại các giải ở Việt Nam, quốc tế.




Hùng Hải tập luyện tại Hà Nội.

Hùng Hải tập luyện tại Hà Nội. Ảnh: Linh H


Tốt số 1 nên chạy với tốc độ chậm, sao cho vẫn có khả năng nói chuyện với người chạy bên cạnh. Từ đó, luyện được nhịp thở đều. Người mới tập không nên chạy nhanh, pace khuyến nghị ở mức 8 đến 9 phút/ km. Khi chạy, nếu cảm giác hơi thở ngắt quãng nên chuyển sang đi bộ 30 giây đến 1 phút, rồi tiếp tục.


Trong buổi đầu luyện tập, runner nên chọn quãng đường 3 km đến 5 km tuỳ theo sức khoẻ. Một tuần nên chạy 3 buổi giãn cách nhau để cơ thể có thời gian nghỉ ngơi, thích nghi dần. Do bộ môn mới tập lần đầu, nên người chạy không nên vội vàng, bởi thông thường thời gian để cơ thể thích nghi mất khoảng 6 tháng đến một năm. Những bước khởi đầu bài bản, chậm rãi và khoa học cũng sẽ đạt kết quả tốt về sau , hạn chế những chấn thương đáng tiếc.


Người ta thống kê chỉ một phần nhỏ dân số thể giới có thể hoàn thành cự ly FM. Không phải ai sinh ra cũng với một cơ thể đủ khoẻ để có thể chạy FM. Kể cả khi cảm giác đủ khoẻ, chưa phải cứ khoẻ chính là chạy. Dục tốt bất đạt. Việc vội vàng nâng cao thành tích có thể dẫn đến những chấn thương đáng tiếc, hoặc trường hợp còn lại là những áp lực nâng cao thành tích quá sớm có thể khiến cơ thể mệt mỏi, dẫn đến nhàm chán , và từ đó sớm đến từ bỏ bộ môn.


“Tôi đã chứng kiến nhiều trường hợp phải từ bỏ chạy đến từ rất nhiều sớm chỉ vì vội vàng đẩy nhanh tiến độ”, Hùng Hải nói.


An Bình


Bén duyên với chạy bộ sau khi phải dừng đá bóng phong trào, Nguyễn Tiến Hùng hay Hùng Hải nhanh chóng nổi lên thành một chân chạy có tiếng tại Việt Nam. Anh cũng sẽ chia sẻ cùng độc giả VnExpress những kiến thức tích luỹ đã được về chạy bộ sau thời gian dài luyện tập, thi đấu.