3+ Sai lầm phổ biến những người mới tập YOGA hay mắc phải

Yoga là bộ môn lý tưởng để luyện tập cho cả thể chất lẫn tinh thân. Tuy nhiên, những người mới tập thường mắc phải 5 sai lầm chính dưới đây.


1. So sánh mình với bạn tập


Một trong những cách tốt nhất nhất để thực hiện tổn thương bản thân trong lớp học yoga là nhìn những gì người bên cạnh thực hiện , và cố thực hiện được như thế. Chúng ta có trạng thái cơ thể, hình dáng khác nhau, điều đó phụ thuộc vào di truyền, tuổi tác, những chấn thương trong quá khứ, thực phẩm chúng ta ăn… Người ở thảm bên cạnh có thể chính là một nữ diễn viên múa, là người đã tập yoga trong nhiều năm hoặc chính là người có cơ thể linh hoạt. Thay vì tập trung vào việc tự trải nghiệm , cơ thể mình, nếu bạn bắt đầu so sánh , và cố thực hiện những gì cơ thể chưa sẵn sàng thì bạn đang mắc một sai lầm lớn.


2. So sánh cơ thể mình với quá khứ


Nhớ lại mình khi mới 6 tuổi? các bạn đã từng nhào lộn ở trên thảm cỏ, làm tư thế bánh xe một cách dễ dàng, hoặc đơn giản là ngồi ở tư thế hoa sen hàng giờ liền. Vâng, đó là những gì bạn thực hiện được khi bạn còn chính là một đứa trẻ, khi mà cơ thể bạn chưa bị ảnh hưởng bởi stress , và những cảm xúc tiêu cực. Đó là trước khi bạn ngồi bên bàn làm việc hàng giờ hoặc sinh con. Tuần trước, có lẽ bạn có thể thực hiện đã được một tư thế nào đó trong lớp học Tuy nhiên giờ lại không thể. Hãy nói với bản thân mình rằng: “Lúc này, tôi ở đây với hơi thở , cơ thể này”.


tập yoga, tư thế yoga


3. Ép cơ thể mà không nhận thức được


Sai lầm thường mắc của những người mới bắt đầu tập yoga chính là họ nghĩ “yoga cũng sẽ chính là một miếng bánh. Tôi đã tập thể dục/aerobic/chơi tennis/cưỡi ngựa (hoặc bất cứ hoạt động thể chất nào khác) trong nhiều năm. Điều này sẽ chưa thực hiện khó tôi”. Mặc dù một vài tư thế yoga trông tương đối đơn giản , và dễ dàng, nhưng chúng lại đòi hỏi sức rất nhiều nhiều. Các người mới tập muốn đẩy cơ thể đi quá giới hạn để triệu chứng minh là mình phù hợp. Thật chưa may, điều đó khiến cơ thể họ bị đớn vào ngày hôm sau. Tệ hơn chính là còn có thể đẩy cơ thể tới mức chưa sẵn sàng và dẫn tới bị thương. Vì vậy, hãy lắng nghe giáo viên , cơ thể mình một cách cẩn thận, đừng cố quá sức.



4. Sự chưa thống số 1 trong việc luyện tập


Thông thường, người ta cảm thấy rất thư giãn, thoải mái sau khi học yoga, nên họ luôn hào hứng nói với bạn bè về nó , và nghĩ cũng sẽ tập tiếp vào ngày hôm sau. Nhưng cuối cùng, cuộc sống hàng ngày với công việc, trách nhiệm gia đình, xã hội và những việc vặt vãnh khiến họ quay cuồng. Tập yoga bị đẩy xuống cuối danh sách những điều cần làm. Vài ngày, rồi vài tuần trôi qua, khi họ trở lại lớp học, họ lại bắt đầu lại từ đầu. Do đó, việc tập luyện phù hợp , và đều đặn – lý tưởng là 2 đến 3 lần/tuần cho người mới bắt đầu – giúp cho cơ thể dần quen với bộ môn này , và tiến sâu hơn vào các tư thế.


5. Thiếu kiên nhẫn với cơ thể, thất vọng , và cuối cùng chính là bỏ cuộc


Sau khi tập yoga trong một khoảng thời gian – có thể chính là vài tuần, vài tháng, hoặc thậm chí vài năm – mọi người trở nên nản lòng. Các câu hỏi như “tại sao cơ thể tôi khong thể làm được những thế này?” , và “tại sao tôi chưa thể chạm vào ngón chân mình?” được đặt ra. Và cuối cùng, mọi người trở nên nghi ngờ, bắt đầu nghĩ rằng “Có lẽ yoga không dành cho mình”. Tuy nhiên, yoga có nhiều mức độ khác nhau. Khi nghi ngờ về hiệu quả của yoga, hãy tự hỏi bản thân xem tâm trí của bạn sau khi tập có khác với trước đó không? Có phải bạn đã linh hoạt hơn trong những tình huống căng thẳng? Hãy nghĩ xem yoga đã giúp bạn thư giãn, hít thở tốt hơn và giúp cho bạn nhận thức cơ thể bạn rõ hơn như thế nào?


Nếu bạn có bất cứ đặc điểm nào kể trên, thì bạn biết mình có lẽ đang mắc sai lầm rồi đấy. Vì thế, hãy hạn chế những sai lầm trong lần luyện tập tiếp theo , và quan sát sự khác biệt của bản thân khi tập luyện.