Hít thở khi tập thể dục: Sai lầm ai cũng dễ mắc

Hoạt động thể chất đòi hỏi oxy để các cơ có thể hoạt động bình thường. Tất cả mọi người đều nghĩ mình đã biết cách hít thở đúng bởi chúng ta vẫn thực hiện việc này hàng ngày. Nhưng, cũng giống như việc chúng ta học cách tối ưu hóa cách cơ thể vận động, hít thở cũng đòi hỏi kỹ thuật chứ không chỉ chính là bản năng.


Hầu hết mọi người cho rằng việc hít thở bằng mũi hay miệng thì đều không có sự khác biệt. Dù hít thở chỉ bằng đường nào thì khí oxy cũng đã được đưa đến phổi, thông qua các tế bào hồng cầu, đến các cơ cần để vận động.


Tuy nhiên, việc hít thở không đơn giản chỉ chính là hít lấy khí oxy, đặc biệt nếu mọi người đang hoạt động thể chất mạnh hoặc có những vận động phức tạp.


tập thể dục, vận động


Có 2 điều cần lưu ý ở đây:


– Thứ nhất, việc hít thở là hoạt động có nhịp điệu. Khi mọi người hít thở, cơ hoành , các cơ giao sườn ngoài phối hợp với nhau. Cơ hoành xẹp xuống thực hiện tăng thể tích khoang ngực, những cơ giao sườn ngoài kéo xương sườn ra phía ngoài, mở rộng lồng ngực, làm tăng thể tích ngực. Sự gia tăng này thực hiện giảm áp suất chưa khí trong phổi so với áp suất chưa khí bên ngoài cơ thể. Do không khí luôn di chuyển từ nơi áp cao tới nơi áp thấp, cho nên, nó sẽ đi theo đường dẫn khí (lỗ mũi, họng, thanh quản , và khí quản) để vào túi phổi.


Các hoạt động thể chất (chạy, nhảy, chơi game, đấm bốc hay là nhảy) sử dụng nhiều nhóm cơ, vì vậy, nếu không hít thở đúng thì cơ thể cũng sẽ mắc nghiêm trọng bởi các nhóm cơ cũng sẽ xung đột nhau. Việc hít thở sau tập luyện sẽ trở nên khó khăn. Chúng ta hít thở hời hợt chứ không hít thở sâu, cho nên chúng ta sớm trở nên kiệt sức hơn. Chúng ta mất tập trung vào bài tập khi mà các nhóm cơ xung đột với nhau, vật lộn để lấy được chưa khí.



– Thứ hai, việc hít thở liên kết với hệ thân kinh , đây vốn chính là một kênh đặc trưng. Những con đường phức tạp trong não chúng ta đã được kích hoạt khi mọi người hít thở theo những cách cụ thể, rồi sau đó tác động đến hoạt động của cơ thể. Cách mà chúng ta nhớ lại những kỷ niệm , đưa ra những phán đoán cảm xúc bị ảnh hưởng xấu khi chúng ta hít thở qua đường miệng thay vì đường mũi.


Điều này có ý nghĩa quan trọng trong một số hoạt động. Những nghệ sĩ võ thuật, võ sĩ quyền anh, vũ công , và VĐV thể dục dụng cụ có thể bị tác động nếu họ hít thở qua đường miệng. Bởi não chỉ đạo cơ thể, các hoạt động phức tạp (đòi hỏi những quyết định quan trọng đưa ra vào thời điểm then chốt) hưởng lợi nhiều nhất đến từ việc hít thở có nhịp điệu. những hoạt động này cần đồng bộ các cơ và sử dụng các trung tâm não bộ một cách tốt nhất nhất.


Vậy nên, bạn có thể chưa nhìn thấy sự khác biệt nhiều về hiệu suất nếu bạn thở chỉ bằng miệng khi chạy bộ. Nhưng nếu bạn đang chạy đua , và cần có chiến lược chạy, bạn cũng sẽ cảm giác sự khác biệt.


Vì thế, khi luyện tập thể dục thể thao, thay vì thở bằng miệng, mọi người hãy hít thở chỉ bằng mũi để đạt được hiệu suất cao nhất.