Tiêu điểm

Ngăn ngừa chấn thương khi tập gym

Trong quá trình tập luyện gym thì điều gây cản trở nhất đối với người tập là bị chấn thương trong khi tập. Có nhiều nguyên do dẫn đến chấn thương như: tự tập luyện không có huấn luyện viên khuyên bảo , tập quá sức thân thể , các động tác tập sai… Các chuyên gia gym đã chỉ ra một số tình huống chấn thương và cách khắc phục nó.

1. Chấn thương do động tác và trọng lượng tạ tập

Trong quá trình tập tạ , trọng lượng trong các bài tập không cần quá lớn nhưng mỗi một bước tập nên tập trung vào từng hành động nhỏ nhất. Trong khi tập với ghế tập tạ đa năng thì mỗi hành động mang lại lợi ích tối đa cho cơ bắp. Có rất nhiều người bị chấn thương do hấp tấpđi tắt nhiều bước tập và số lần lặp lại lớn hoặc chọn trọng lượng tập tạ lớn dẫn đến chấn thương như trẹo khớp , vỡ cơ…Trong những lần đầu tiên nên tập từ từ và chuẩn xác , sau thời gian ấy khi đã thuần thục thì đẩy nhanh số lần tập. Khi mới tập gym nên có huấn luyện viên chỉ dẫn từng bước tập và có thiết bị trợ giúp bên cạnh giúp ngăn chặn nguy hiểm. Ví như bạn mua các thiết bị tập tại nhà thì nên chọn các thiết bị danh tiếng tốt nên mua các loại ghế tập tạ giá rẻ nhưng chất lượng tốt ngăn ngừa chấn thương đáng tiếc.

Chấn thương khi nâng tạ quá trọng lượng
2. Cơ bắp bị đau sau mỗi buổi tập

Trong tập gym thân thể và cơ bắp bị đau sau mỗi buổi tập là chuyện thường thấy và sẽ có tác động trực tiếp đến thời hạn tập luyện của bạn. Ví như chỉ là đau nhẹ thì bạn có thể chuyển sang các bài tập nhẹ nhàng hơn như đạp xe , chạy bộ , nhảy dây… nếu bạn cảm thấy đau cơ không thể theo được bài tập thì có thể ngừng tập để phục hồi. Để phòng ngừa đau cơ là nên đủ ngủ giấc , chế độ ăn uống đa dạng. Tuy nhiên đau cơ bắp là việc không thể tránh khỏi trong quá trình tập luyện , bạn nên sắp xếp cho phù hợp với thời hạn tập luyện.

3. Thời hạn tập luyện không phù hợp

Hiện nay trên mạng và các chương trình truyền thông có rất nhiều thông tin về cách tập , các bài tập thể dục gym nhưng không phải chương trình nào cũng phù hợp với bạn. Nó phụ thuộc vào cân nặng , thể chất , sức chịu đựng và sự phục hồi nhanh hay chậm của thân thể bạn. Ví như bạn ứng dụng một cách bừa bãi các bài tập mà không dựa trên thể chất của bản thân thì dễ dẫn đến chấn thương trong khi luyện tập. 
 
Khởi động kỹ trước khi luyện tập
4. Tập nhẹ sau mỗi buổi tập luyện nặng gắng sức

Một khi tập gym đã thành một thói quen trong cuộc sống thường nhật của bạn theo các buổi tập luyện trong tuần thì những ngày còn lại trong tuần bạn sẽ làm gì? Câu trả lời ở đây là bạn nên tập thể dục nhẹ nhàng như đạp xe , chạy bộ chỉ 30 phút là đủ. Điều này giúp thân thể bạn được khởi động và đáp ứng được các bài tập nặng ngăn ngừa chấn thương.

5. Khởi động kỹ càng trước khi luyện tập
Trước mỗi buổi tập nên khởi động có bài bàn kỹ lưỡng giúp nâng cao hiệu quả của bài tập , ngăn ngừa chấn thương , giúp phục hồi cơ bắp nhanh chóng.

Tránh những chấn thương không cần thiết giúp bạn có thân thể khỏe mạnh và hoàn thành tốt thời hạn tập luyện để có một thân thể lý tưởng.

Xem thêm: ghế tập tạ đa năng xuki

Không có nhận xét nào